Sự cố đứt cáp quang biển AAG: VNPT đã nỗ lực nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng. (2015-01-13 04:50:00)

Theo ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, dù đứt cáp quang biển AAG là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp thời nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng.

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm TT&QHC -
VNPT

PV: Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã có giải pháp như thế nào để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Ông Bùi Quốc Việt: Vào lúc 8 giờ 05 phút ngày 05/01/2015 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG. Cụ thể, gây sụt giảm dung lượng hơn 110GB hướng đi Hong Kong, 30GB hướng đi Mỹ và một số kênh 2,5GB hướng đi Singapore, Nhật Bản.

PV: Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ 2009 và xảy ra khá nhiều sự cố. Theo ông, đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Phải chăng có vấn đề do chất lượng kém?

Ông Bùi Quốc Việt: Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển: Lý do như thiên tai, hoạt động địa chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải…Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng.

PV: Phía các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh hưởng của sự cố không?

Ông Bùi Quốc Việt: Như tôi vừa đề cập, khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải. Nguyên nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

HM

(Nguồn Tin Tập Đoàn)