Vinh danh các Nhân tài Đất Việt 2014 (2014-11-21 04:50:00)

Vào lúc 20h30 tối nay, 20/11, Lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 và Kỷ niệm 10 năm Nhân tài Đất Việt 2005-2014 đã diễn ra tại Hà Nội.

Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí Phạm Huy Hoàn, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài đất Việt và Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng đại diện đơn vị Đồng tổ chức và Nhà tài trợ chính lên nhận lẵng hoa từ Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. (ảnh: Ngọc Ninh)

Tới dự lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm, Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, cùng nhiều Bộ trưởng, quan khách... Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu khai mạc đêm trao giải, Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Nhà báo Phạm Huy Hoàn nhấn mạnh “Ban tổ chức xin trân trọng ghi nhận công sức và tâm huyết của vị Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cùng với công sức đóng góp quan trọng và rất hiệu quả từ các vị Giám khảo công minh  trong lĩnh vực CNTT,  các nhà khoa học mẫn tuệ trong các Hội đồng Khoa  học thuộc  Bộ Y tế  và  Viện Hàn Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam  từ 9 năm qua  đã làm việc hết mình để tuyển chọn những nhân tài được tôn vinh”.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 được đánh giá là năm có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức và cũng là năm có chất lượng sản phẩm dự thi. Theo đánh giá từ Hội đồng Giám khảo, điều bất ngờ nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT năm 2014 chính là chất lượng vượt trội của các sản phẩm. Ở cả 3 hệ thống sản phẩm CNTT Thành công, CNTT Triển vọng, CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động, Hội đồng đều đã tìm ra được những sản phẩm có giá trị thiết thực, có chất lượng tốt hơn những năm trước. Theo Hội đồng Giám khảo, nhiều sản phẩm CNTT dự thi năm nay là sự kết tụ của 10 năm Nhân tài Đất Việt và gần 20 năm phát triển CNTT Việt Nam, nhiều sản phẩm tham dự Giải thưởng năm nay là các sản phẩm đã đạt Giải thưởng cao tại các cuộc thi khác trong nước cũng như quốc tế, nhiều sản phẩm đã đạt giải Nhân tài Đất Việt các năm trước sau khi đã phát triển và hoàn thiện thêm sản phẩm đã tiếp tục dự thi Giải thưởng năm nay.

Kết quả, trong lĩnh vực CNTT, năm nay Nhân tài Đất Việt có tổng cộng 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Trong đó, 3 giải Nhất được trao cho các sản phẩm: “Mạng quản lý tích hợp, dịch vụ và hạ tầng mạng chuyên nghiệp” của Công ty Cổ phần Công nghệ Nguồn mở Thế hệ mới; sản phẩm “Chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1” của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC)  – Đại học Quốc gia Tp.HCM và sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover” của nhóm tác giả ZooStudio.

Năm 2014, Giải thưởng Nhân tài đất Việt tiếp tục có thêm một đổi mới quan trọng. Năm thứ 10 của Giải thưởng cũng là năm đầu tiên Ban Tổ chức Nhân tài đất Việt quyết định trao tặng Giải thưởng Khuyến tài. Đây là Giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận. Giải thưởng Khuyến tài đầu tiên được trao cho ông Vũ Đình Phúc đến từ Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng với Công trình: “Giải pháp bảo vệ môi trường thông qua sáng chế máy xay phế phẩm nông nghiệp tạo ra phân hữu cơ vi sinh”.

Trong lĩnh vực Môi trường, 01 Giải Đặc biệt đã được trao tặng cho Nhà hoạt động bảo vệ Môi trường xuất sắc: Tác giả: Ông Phạm Hồng Điệp - Nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc đi tiên phong vận động chính quyền và nhân dân xây dựng khu dân cư xanh tại huyện Thủy Nguyên - Thành phố Hải Phòng.

Trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ, Giải Nhất này được trao cho Công trình “Nghiên cứu ứng dụng hào Kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn trong ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị Việt Nam" của Tác giả: TS. Hoàng Đức Thảo và các cộng sự. Công trình này đã được hội đồng khoa học đánh giá cao về giá trị thực tế, đóng góp đáng kể cho kinh tế đất nước.Sau nhiều năm, hiện công trình vẫn đang được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại nhiều đô thị trong cả nước. Năm 2013, Cty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BUSADCO) - đơn vị thực hiện công trình này đã được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) trao tặng giải thưởng Wipo dành cho doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2013.

Trong lĩnh vực Y Dược có 2 công trình của 2 tác giả đã được vinh danh. Đó là công trình “Chế tạo hệ thống chủng giống virus vắc xin Rota và sản xuất vắc xin Rotavin-M1 tại Việt Nam” của PGS.TS Lê Thị Luân - Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm Y tế. PGS.TS Lê Thị Luân là một nhà khoa học nữ từng đoạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 - người đã trải qua 16 năm nghiên cứu, sản xuất vắc xin Rotavin-M1 phòng bệnh tiêu chảy. Thành công của chị giúp khẳng định Việt Nam là nước thứ hai của châu Á và là một trong bốn nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin Rota với công nghệ cập nhật quốc tế, đem lại hiệu quả xã hội và kinh tế rất cao.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thứ 2 trong lĩnh vực Y dược được trao cho PGS-TS Trần Ngọc Lương - Phó Giám đốc BV Nội tiết Trung ươngvới công trình “Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp”. Công trình khoa học này là một phương pháp sáng tạo của chủ đề tài ứng dụng rất hiệu quả, đã giúp chữa trị cho hơn 3.500 người bệnh với chi phí rẻ (khoảng 400 USD so với thế giới từ 7.000 - 10.000 USD) mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị cao với người bệnh. Nhiều năm nay đã có hàng trăm GS, BS của các nước có nền y học phát triển như Australia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ… sang Việt Nam để học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của PGS-TS Trần Ngọc Lương.

Phát biểu tại lễ trao Giải thưởng hôm nay, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng cho sự thành công 10 năm của Nhân tài Đất Việt và nhận định, lễ trao Giải thưởng hôm nay khẳng định tiềm năng sáng tạo to lớn của người Việt Nam - tiềm năng đó bắt nguồn từ truyền thống sáng tạo của người Việt qua hàng nghìn năm, đặc biệt được nhân lên, được phổ cập hóa, chính là nhờ sự đóng góp của giáo dục đào tạo.

Có thể nói, Nhân tài Đất Việt 2014 đã thành công rực rỡ, đánh một mốc son trong chặng đường 10 năm. Qua 10 năm, Giải thưởng  đã đạt được mục tiêu đề ta là tìm kiếm, phát hiện và chắp cánh cho các tài năng Việt., trở thành nơi thắp sắng, vinh danh những tài năng thực sự. Giờ đây, sang chặng đường mới. Giải thưởng tiếp tục là nơi nuôi dài những giấc mơ, hiện thực hóa những ý tưởng và khởi đầu cho những dự định tương lai... của giới trí thức CNTT, cũng như tôn vinh thành tựu, những đóng góp giá trị các nhà khoa học trên mọi miền Tổ quốc.

Ngay trong Lễ trao Giải, ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT - Đồng trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã thay mặt Đơn vị đồng tổ chức và Nhà tài trợ chính thức phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2015.

Khánh Chi

 

 

(Nguồn Tin Tập Đoàn)