Vinaphone đưa ra giải pháp bảo vệ thuê bao khỏi nạn nghe lén (2014-07-22 03:00:00)

Ngoài việc triển khai các đợt nhắn tin khuyến cáo khách hàng thận trọng, trong thời gian tới, Vinaphone sẽ hợp tác với một số hãng bảo mật để đưa ra ứng dụng bảo vệ dữ liệu dành riêng cho thuê bao nhà mạng.

Lien ket Zone.jpg

 Theo Vinaphone, hầu hết người dùng di động tại Việt Nam chưa cài đặt các phần mềm bảo vệ khách hàng khỏi việc bị xâm phạm dữ liệu hoặc nghe lén như F5, Juniper, Bit Defender... Bởi các phần mềm này đòi hỏi phần cứng có lưu lượng lớn gấp 10 lần lưu lượng trong máy để lọc toàn bộ dữ liệu và đưa ra cảnh báo. Thứ hai, mặc dù các thiết bị tường lửa của F5, Juniper, Bit Defender ... có thể chặn virus xâm nhập nhưng không chặn các ứng dụng được thuê bao chấp thuận cài trên máy (do vô tình hoặc bị đối tượng xấu cài đặt) như Ptracker. Ngoài ra, sự bùng nổ của các phần mềm gián điệp APT núp dưới tính năng quản lý tin nhắn miễn phí, định vị, bản đồ ... và thói quen sử dụng ứng dụng không phải trả tiền của người Việt chính là nguyên nhân dẫn đến việc gây lỗ hổng cài đặt phần mềm nghe lén.

Người dùng có thể phát hiện ra việc di động bị theo dõi bằng những dấu hiệu lạ như: điện thoại sụt pin nhanh, tốc độ xử lý chậm, nóng hơn bình thường, lưu lượng dữ liệu mạng, cước phí tăng bất thường ... Nếu thận trọng khi cài đặt và cảnh giác trong quá trình sử dụng, thuê bao có thể tự bảo vệ mình khỏi những phần mềm xấu cũng như các phần mềm ăn cắp dữ liệu cá nhân.

Nhằm bảo vệ lợi ích của thuê bao, mới đây, các chuyên viên kỹ thuật của Vinaphone đã đưa ra giải pháp phòng tránh đơn giản và hiệu quả sau khi trao đổi với các hãng giải pháp công nghệ số như F5, Juniper, Bit Defender, Elcom, Fire Eyes... Theo Vinaphone, bản chất của việc bị nghe lén là do vô tình cài đặt các thiết bị, ứng dụng gián điệp trên di động. Người dùng có thể tự bảo vệ mình bằng các biện pháp phòng tránh chủ động. Ngay từ khi mua máy, người dùng nên khôi phục điện thoại về trạng thái gốc khi xuất xưởng bằng tính năng “Reset factory”. Tính năng này sẽ xóa bỏ những phần mềm gián điệp được cài trên di động. Trong quá trình sử dụng, thuê bao nên xem di động là vật bất ly thân. Khi nhận được những tin nhắn thông báo thu cước, khuyến mãi, trúng thưởng lạ, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với nhà mạng để kiểm tra (hotline Vinapone 0943 2222 88 hoặc 9191), tránh trường hợp để mã độc xâm nhập vào máy hoặc bị lừa đảo. Ngoài việc triển khai các đợt nhắn tin khuyến cáo khách hàng thận trọng, trong thời gian tới, Vinaphone sẽ hợp tác với một số hãng bảo mật để đưa ra ứng dụng bảo vệ dữ liệu dành riêng cho thuê bao nhà mạng.

HM

(Nguồn Tin Tập Đoàn)