Nhà mạng lo nhà đài bù chéo truyền hình trả tiền (2014-07-10 03:00:00)

Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam đang nảy sinh nhiều vấn đề bất cập và có thể dẫn đến nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh về giá cước dịch vụ.

 

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông (sáng 7/7 vừa qua), ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh rằng cần có sự quản lý và giám sát từ cơ quan chức năng đối với sự phát triển của thị trường thuê bao truyền hình tại thời điểm này. Theo phân tích của ông Hùng thì với quy định hiện hành, các nhà mạng chỉ được phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (THTT) chứ không được phép sản xuất nội dung.

 

 

Trong khi đó, theo ông Hùng, các nhà đài vừa được cung cấp dịch vụ THTT, lại vừa được sản xuất nội dung, thậm chí còn được phép cung cấp cả dịch vụ Internet kèm theo. Những đặc quyền này có thể dẫn đến nguy cơ nhà đài sẽ lấy lợi nhuận từ các mảng kinh doanh khác để bù chéo cho dịch vụ THTT, giảm giá cước mạnh tay và cuối cùng là gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường.

Chưa hết, phía VNPT còn cho rằng, theo các quy định hiện hành về quản lý nội dung các kênh truyền hình nước ngoài, chỉ có một số ít đơn vị được phép biên tập và biên dịch những nội dung này. Nhà mạng khi cung cấp dịch vụ THTT sẽ phải mua lại nội dung từ các đơn vị nói trên, dẫn tới tình trạng độc quyền về cung cấp dịch vụ nội dung. Giá nội dung đã tăng liên tục trong thời gian qua, đặc biệt là bản quyền truyền hình của những nội dung hấp dẫn như giải Ngoại hạng Anh, World Cup... khiến cho nhà mạng chịu sức ép lớn phải tăng giá thành dịch vụ.

"Việc quản lý cần có chính sách, quan điểm rõ ràng để tạo sự bình đẳng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh cho thị trường. Đặc biệt, mặc dù giá cung cấp dịch vụ nội dung tăng liên tục nhưng hiện chưa có bất cứ quy chuẩn nào về chất lượng tín hiệu truyền hình gốc của nhà cung cấp, cũng như chưa có tiền lệ, quy định về kiểm tra chất lượng tín hiệu. Do đó, dù nhà mạng có cố gắng cải thiện chất lượng đường truyền, nhưng chất lượng nội dung gốc không đảm bảo mà giá cả lại tăng lên", ông Hùng nêu ra một nghịch lý, đồng thời kiến nghị Bộ TT&TT xem xét kiểm soát chất lượng nội dung thị trường, theo đúng nguyên tắc: "Tăng giá phải bảo đảm chất lượng nội dung".

Đây là lần đầu tiên, nỗi lo bù chéo dịch vụ xuất phát từ một nhà mạng viễn thông. Nên nhớ rằng khi VNPT và Viettel chuẩn bị được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ THTT, nhà đài lên tiếng phản đối dữ dội với lập luận rằng các nhà mạng có thể lấy doanh thu khủng từ di động để "bù chéo" cho dịch vụ THTT và phá giá dịch vụ.

Câu chuyện đã được ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục PTTH - Thông tin điện tử nhắc lại sau ý kiến của ông Trần Mạnh Hùng. Thừa nhận thị trường THTT thời gian gần đây diễn biến "rất nóng" nhưng ông Bảo cho rằng, đây thực ra là vấn đề mang tính lịch sử: Trước đây chính VTV là đơn vị cung cấp dịch vụ THTT đầu tiên và họ cũng lo ngại không kém khi các doanh nghiệp viễn thông muốn tham gia thị trường.

"Nhưng giờ thì đến lượt doanh nghiệp viễn thông đặt vấn đề bù chéo ra. Tuy nhiên các doanh nghiệp có thể yên tâm là tất cả các vấn đề này chúng tôi đều đã tính đến", ông Bảo trấn an.

Cụ thể, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch về phát triển dịch vụ Phát thanh - Truyền hình thì Bộ TT&TT đã được giao xây dựng Nghị định về dịch vụ PTTH. Hiện tại, Cục PTTH - Thông tin điện tử đã thành lập xong Ban soạn thảo Nghị định và đã lên được đề cương đầu tiên, cố gắng trong Q4/2014 sẽ ban hành. Theo ông Bảo, Nghị định này sẽ xử lý vấn đề mà doanh nghiệp nêu ra ở trên, theo hướng: nhà đài sẽ phải chia sẻ nội dung thông tin với các đơn vị cung cấp dịch vụ THTT khác, còn các doanh nghiệp viễn thông sẽ phải tính toán giá thành hợp lý để các nhà đài không lo ngại bị phá giá.

Trọng Cầm  (Vietnamnet)

 

 

 

(Nguồn Tin Tập Đoàn)