Lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Đến hẹn lại lên (2014-11-21 04:50:05)

Quyết định thành lập Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được ký ngày 31/8/2004, do Chủ tịch Hội Khuyến học Vũ Oanh, Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, Phó TGĐ Đài truyền hình Việt Nam Trần Đăng Tuấn cùng đặt bút ký cách đây vừa tròn 10 năm. Đó cũng chính là 10 năm “lửa thử vàng” đối với Nhân tài Đất Việt để Giải thưởng có thể khẳng định vị trí số 1 trong lĩnh vực CNTT và trở thành một Giải thưởng có uy tín trong lĩnh vực Khoa học, Y dược, Môi trường…

Trong 9 năm qua, đã có 5.000 tài năng Việt tham gia Giải thưởng với 2.000 sản phẩm hoàn thiện có tính ứng dụng cao. Trong đó có 81 tác giả và nhóm tác giả đã và sẽ được tôn vinh vào Đêm Chung kết trao của được tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm. Trải qua 9 năm, Giải thưởng không ngừng đổi mới, mở rộng ra nhiều lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Y dược, Môi trường và sẽ còn tiếp tục mở rộng hơn trong tương lai. Giải thưởng thu hút nhân tài từ nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí - Trưởng ban tổ chức: cho biết: “Đồng hành 9 năm qua, cùng đóng góp cho hoạt động giải thưởng là các nhà tài trợ, cũng như nguồn tiếp sức khiêm tốn đều đặn 100 triệu đồng từ 5 năm qua của GS Nguyễn Văn Hiệu”. Theo ông Phạm Huy Hoàn, đây là Giải thưởng tôn vinh nhân tài, tài trợ hoàn toàn từ xã hội, và các công trình trao giải đã, đang, và tiếp tục phục vụ xã hội tích cực nhất. Đây chính là nét hấp dẫn riêng và chỉ có ở Nhân tài Đất Việt.

Ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng đánh giá, Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng đã khẳng định được uy tín qua 9 năm liên tục. Bằng việc tìm kiếm, tôn vinh những tài năng CNTT và khoa học ứng dụng, Giải thưởng đang góp phần đầu tư bền vững cho tương lai, cho sự phát triển của KHCN nói riêng và của KT-XH đất nước nói chung.

Nhắc đến Nhân tài Đất Việt, phải nói tới một Hội đồng Giám khảo hùng hậu gồm những tên tuổi lớn trong làng CNTT Việt Nam. Có thể kể ra đây những tên tuổi như Tiến sỹ Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện công nghệ phần mềm và nội dung số Việt Nam; PGS.TS Lương Chi Mai, Chủ tịch Hội đồng khoa học (Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam); GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội); TS Trần Quý Nam, Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin truyền thông); PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Viện trưởng Viện CNTT (Đại học Bách khoa Hà Nội)....

Ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam và cũng là Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo của Giải thưởng cho biết, trong 10 năm qua, Hội đồng Giám khảo với đội ngũ hùng hậu đã chấm sơ khảo rất tốt. “Do uy tín của Giải thưởng rất cao nên đây trở thành một thách thức đối với tác giả, nhóm tác giả dự thi. Lọt được qua vòng sơ khảo là điều cực kỳ khó”.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm cũng đánh giá Hội đồng Giám khảo là yếu tố quyết định tạo nên thành công của giải thưởng: “Yếu tố cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa quyết định đó là những người chọn ra, phát hiện công trình giá trị, ươm mầm nhân tài. Họ không ai khác, là các chuyên gia cao cấp trong Hội đồng Giám khảo. Nếu không có sự đóng góp của các thành viên Hội đồng Giám khảo, dưới sự chủ trì của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu thì khó có thể đi đến thành công”, Chủ tịch nói.

Theo Nhà báo Phạm Huy Hoàn đánh giá, trong Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, dù mở rộng thêm nữa thì  nội dung CNTT sẽ không bao giờ lép vế. “Tôi làm Trưởng ban tổ chức các cuộc thi CNTT gần 20 năm nay, tôi thấy lĩnh vực này luôn mới mẻ, sôi động và luôn có cao trào. Chính vì thế Ban tổ chức cũng như Hội đồng giám khảo đã phải nỗ lực để đánh giá sát hơn đối với các sản phẩm dự thi”.

Có nhiều năm, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT không tìm được Giải nhất do Hội đồng Giám khảo đưa ra tiêu chí đánh giá rất cao. Do vậy mỗi đêm trao Giải lại là những khoảnh khắc bất ngờ, vui sướng tột cùng khi một tên tuổi nào đó được nhắc đến, một sản phẩm được vinh danh...

 “Đến hẹn lại lên”, tối nay, ngày 20/11,  Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 sẽ diễn ra lúc 20h30 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội. Ai sẽ bước lên bục vinh quang? Chắc hẳn không chỉ các thí sinh mà những yêu khoa học, yêu CNTT đều đang hồi hộp chờ đợi.

PV

 

 

 

(Nguồn Tin Tập Đoàn)