CHUYỂN MẠNG GIỮ SỐ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ CHO CÔNG TÁC BÁN HÀNG (2017-02-20 08:49:07)

Thực tế đặt ra cho cuộc chơi chuyển mạng giữ số là phần thắng sẽ thuộc về nhà mạng nào có chất lượng dịch vụ tốt hơn hay nói cách khác là: Cuộc chơi chuyển mạng giữ số, thắng thua được quyết định bởi chất lượng dịch vụ

Ảnh : Bán hàng lễ hội xuân 2017 tại làng Hoo xã Phú Bình huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang

       Theo công bố của Bộ TT&TT về lộ trình của Đề án Chuyển mạng giữ nguyên số vào ngày 25/5/2016, nêu rõ dịch vụ chuyển mạng thông tin di động, giữ nguyên số thuê bao sẽ hoàn thành thời gian thử nghiệm trước ngày 30/6/2017 và cung cấp dịch vụ chính thức trước ngày 31/12/2017.

       Như vậy nếu đề án đúng tiến độ, thì thời gian từ nay đến ngày thử nghiệm còn ba tháng và thời gian đến ngày triển khai chính thức là chín tháng để các nhà mạng chuẩn bị. Trong khi Tổng công ty đang gấp rút chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho kết nối thì ở các Trung tâm kinh doanh tỉnh thành cũng như Trung tâm kinh doanh VNPT – Tuyên Quang hẳn cũng đã có những dự định kế hoạch cho đơn vị mình. Ở đây với cách nhìn của  người làm việc trực tiếp ngoài thị trường, người viết xin đưa ra một số cảm nhận theo cách nhìn cá nhân và định hướng theo mong muốn của người viết để ứng phó kịp thời với một quyết sách lớn, làm thay đổi cục diện cạnh tranh theo cách hoàn toàn khác, có thể nói là cạnh tranh ở một cấp độ cao hơn,khốc liệt hơn, không còn là cạnh tranh đơn thuần theo truyền thống nữa. Vậy để thích ứng với cuộc chơi mới này chúng ta cần chuẩn bị gì để khỏi rơi vào tình thế bị động? Trước khi vào trọng tâm, người viết xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu định nghĩa chuyển mạng giữ số là gì?

       Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao đang ở mạng này chuyển sang mạng khác mà vẫn giữ được nguyên số điện thoại đang dùng. Theo như định nghĩa khi thực hiện chuyển mạng giữ số thì việc quy định đầu số XX.. của mạng A hay YY.. của mạng B sẽ không còn ý nghĩa, việc phân biệt số thuê bao 09xx hay 01xx là của mạng VinaPhone hay Viettel… như hiện nay là không thể. Muốn phân biệt được thì phải nhìn trực tiếp trên logo thương hiệu để nhận diện nhà mạng đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng, và điều mà không có nhà mạng nào muốn nhưng nó là trọng tâm của đề án này, đó là việc khách hàng có quyền chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn được giữ nguyên số điện thoại đang dùng. Do đó muốn giữ chân khách hàng buộc các nhà mạng phải nâng cao chất lượng dịch vụ của mình bằng cách phục vụ tốt hơn,chất lượng hạ tầng kỹ thuật tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều đó ta cần có những bước chuẩn bị cần thiết.

       Trước tiên phải tuyên truyền nhận thức cho tất cả cán bộ công nhân viên (CBCNV) kể cả cán bộ kỹ thuật, nhận thức đúng về đề án chuyển mạng giữ số, bởi muốn CBCNV làm một việc nào đó thành công thì hãy cho họ nắm rõ, đó là việc gì? họ sẽ tìm cách làm việc đó như thế nào để thành công. Đồng thời không ngừng truyền thông hình ảnh thương hiệu của VNPT - VinaPhone thông qua các chương trình khuyến mại, băngzone, tờ rơi và đặc biệt là xe lưu động. Xe lưu động cần đi quảng cáo liên tục ở các ngày khuyến mại nạp thẻ ngay từ bây giờ và coi đây không chỉ quảng cáo riêng cho ngày khuyến mại nạp thẻ mà là đem hình ảnh, thương hiệu của VNPT-VinaPhone đến với khách hàng theo một tần suất dồn dập và liên tục để khách hàng dần trở nên quen thuộc với thương hiệu VNPT-VinaPhone. Cho đến khi triển khai chính thức việc chuyển mạng giữ số, chúng ta dùng chính xe lưu động  để đi quảng cáo, vận động khách hàng, như vậy sẽ thuận lợi hơn; bởi khách hàng đã quen với hình ảnh xe bán hàng lưu động của VNPT-VinaPhone.                         

 

Ảnh: Điểm bán hàng xã Trung Hà huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang

       Tiếp theo cẩn phải phát triển kênh bán hàng trọng điểm, đó là các đại lý, điểm bán hàng xã, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống phần mềm chuyển đổi,đường truyền kết nối và tập huấn để đội ngũ này sẵn sàng đáp ứng cho công việc chuyển mạng giữ số. Ở nội bộ mỗi Phòng Bán Hàng cần tạo thành các nhóm bán hàng lưu động riêng biệt, đi bán hàng thường xuyên trên địa bàn mình quản lý, để hình ảnh các nhóm bán hàng VinaPhone trở nên quen thuộc với mọi người ở các khu chợ, khu dân cư tập chung, khi khách hàng trong khu vực cần được hỗ trợ, họ nhớ ngay và tìm đến cho chúng ta hỗ trợ.                                        

Ảnh: Bán hàng lưu động tại chợ trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang

       Các nhóm bán hàng lưu động, trước tiên là bán sim. Sau này vận động chuyển mạng mới là chính, bởi vì hôm nay anh hòa mạng được một thuê bao mà hôm sau khách hàng không hài lòng và chuyển sang sử dụng dịch vụ của mạng khác bằng đúng số thuê bao ta vừa bán thì chỉ là Cốc mò.....Cò sơi.!. Còn vận động được một thuê bao mạng khác chuyển sang thì không chỉ tăng thị phần cho mình mà còn làm giảm thị phần của đối thủ, đó mới là điều mà ta cần hướng tới, hơn nữa số lượng khách hàng sử dụng số thuê bao mới đang trở nên bão hòa vì vậy để tăng thị phần thì chỉ còn cách lấy khách hàng từ đối thủ. Muốn làm được điều này ta cần có một đội ngũ cán bộ công nhân viên, cộng tác viên đủ mạnh cả về số lượng cũng như chất lượng thì mới đáp ứng được nhu cầu thực tế đặt ra, tất nhiên thực tế đặt ra cho cuộc chơi chuyển mạng giữ số là phần thắng sẽ thuộc về nhà mạng nào có chất lượng dịch vụ tốt hơn,hay nói cách khác là (Cuộc chơi chuyển mạng giữ số thắng thua được quyết định bởi chất lượng dịch vụ), mà chất lượng dịch vụ của mỗi nhà mạng phụ thuộc phần lớn vào chất lượng phục vụ của nhân viên hay còn gọi là (Chất lượng chức năng) bởi sự chênh lệch về chất lượng kỹ thuật giữa chúng ta và đối thủ là không lớn vì vậy nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành bại này. Do đó tuyển dụng kỹ,tập huấn kỹ là điều rất quan trọng hiện nay. Giai đoạn cần chất, còn lượng vừa đủ là được, khi có lực lượng đủ mạnh thì ta mới không lo bị thua cuộc. Xét về góc thị phần thì hiện nay ta đang thua xa đối thủ cạnh tranh, nhưng đó lại là lợi thế bởi nếu ví von thì ta đang sống trong một khu rừng với nhiều lâm sản phong phú, vấn đề là khai thác nó ra sao ?. Theo tôi để chặt cây lớn không thể dùng bằng rìu, chặt bằng phương pháp thủ công được, mà ta cần có cưa máy và những người thợ khéo léo, biết chọn cây, chọn hướng chặt thì mới đạt tiến độ, nếu dùng rìu chặt bằng phương pháp thủ công, thì sẽ không chặt hạ được cây,mà chặt hạ được cây này thì những cây khác sẽ mọc um tùm phủ kín ta và rồi vào một đêm đẹp trời, cây xanh trong rừng sẽ hút hết O2 đồng thời thải khí CO2 làm cho các anh thợ kia ngạt thở mà chết. Thợ mà chết thì ông chủ cũng long đong. Do đó cần thiết phải trang bị đủ cưa máy và tuyển các anh thợ khéo léo thì mới khai thác đúng tiến độ và mục đích. Bằng không đối thủ sẽ dùng các thủ thuật như: “Lấy thịt đè người; Lấy đông hiếp yếu” , để thâu tóm nốt thị phần mà chúng ta đang giữ, đó là điều mà chúng ta chỉ thoáng nghĩ qua đã thấy bủn rủn chân tay rồi.

       Như vậy có thể thấy, để đáp ứng cho cuộc chơi mới thì ta cần hội tụ đủ các yếu tố Cần và Đủ, có như vậy chúng ta mới tránh được thế bị động trước cuộc chơi. Người viết xin được dùng câu nói của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Trần Mạnh Hùng kết hợp với cảm nhận bản thân để kết thúc bài viết với mong muốn chúng ta sẽ thành công ở cuộc chơi mới trong tương lai.

Nhân (con người): Trí - Dũng

Công (Công cụ):   Hữu - Dụng

Trên dưới đồng lòng

Nhất định thành công./.

       Tác giả:  Vương Lưỡng