Cảnh giác hơn với chiêu nhắc nợ cước điện thoại (2014-12-12 04:50:00)

Từ đầu năm trở lại đây, trên các phương tiện truyền thông vẫn phản ánh hiện tượng có một số đối tượng đã và đang mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. VNPT trân trọng khuyến cáo: Khách hàng cảnh giác hơn với các hiện tượng này.

Từ ngày 20/11 đến nay, đã có hàng nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhận được những cuộc điện thoại “lạ” thông báo nợ cước. Nội dung thông báo phát qua băng ghi âm cụ thể như sau: “Đây là tổng đài của VNPT. Chúng tôi xin thông báo quý khách còn nợ số tiền là 8.890.000 đồng. Nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản, chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe lại thông báo và bấm số 0 để được gặp tổng đài viên”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về tình trạng trên, VNPT Quảng Ninh tiến hành tra soát trên toàn bộ mạng lưới thì phát hiện, chỉ trong khoảng thời gian 1h đồng hồ (từ 7h28’ đến 8h10’ ngày 28-11) đã có khoảng 300 cuộc gọi từ các đầu số “0059876654”; “006477854”; “0078652252”… vào các số thuê bao cố định thuộc khu vực TP Hạ Long và Cẩm Phả. Ngoài việc số thuê bao cố định là của khách hàng cá nhân, đã có không ít thuê bao của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả đơn vị VNPT cũng bị gọi đến để phát đoạn băng lừa đảo.

Trên thực tế, hình thức lừa đảo bằng thông báo nợ cước điện thoại như trên đã xuất hiện từ năm 2013 tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế. Hải Phòng… Ngoài “bài” giả mạo VNPT nhắc nợ cước, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý, các đối tượng này cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ.

Kẻ xấu đã không chỉ mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như lúc đầu, mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

Theo đơn tố cáo của nhiều khách hàng và phản ánh của báo chí, cơ quan công an đã vào cuộc. Theo thông tin từ Công an Hà Nội, chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 8/2014, cơ quan công an đã xác định được 20 người trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo và bị chiếm đoạt lên tới 3,5 tỷ đồng. Mới đây, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an Hà Nội vừa triệt phá một nhóm tội phạm gây ra hàng loạt các vụ lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh VNPT gọi điện thông báo nợ cước điện thoại, sau đó dùng các chiêu thức khác lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người bị hại, với tổng số tiền khoảng 6,6 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.

Vì vậy, VNPT xin trân trọng khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT).

 

 

 

(Nguồn Tin Tập Đoàn)