9 Mùa Nhân tài Đất Việt qua các sản phẩm tiêu biểu (2014-11-21 04:50:06)

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, với sự đồng hành của Tập đoàn VNPT, Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Dân trí, trong những năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một giải thưởng uy tín, một sân chơi quen thuộc, là nơi để các tài năng Việt gửi gắm niềm tin và khẳng định bản thân.

Một Giải thưởng có uy tín và đẳng cấp

"Trong 10 năm, giải thưởng đã có 5.000 tài năng Việt tham gia, với 2.000 sản phẩm hoàn thiện có tính ứng dụng cao. Những con số này phần nào thể hiện tầm vóc và vị thế cũng như uy tín của Giải thưởng trong những năm qua. Điều này chứng minh được những bước đi đúng đắn của BTC cũng như uy tín của Hội đồng giám khảo trong công tác đánh giá, lựa chọn, xét duyệt", ông Phạm Đức Long, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức giải thưởng nhận định.

10 năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không ngừng lớn mạnh cả về chất và về lượng. Ngoài CNTT, Giải thưởng không ngừng mở rộng sang nhiều lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Y dược và Môi trường. Giải thưởng không chỉ mang tầm vóc trong nước mà cả quốc tế. Giải thưởng NTĐV đã thu hút được nhiều đối tượng tham dự không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà sang cả những lĩnh vực khoa học tự nhiên, y tế… với số lượng ngày càng đông, từ những em học sinh đến những nhà khoa học hàng đầu trên cả nước.

Là người đã theo sát Nhân tài Đất Việt trong 10 năm qua, ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo cho rằng, ít có Giải thưởng nào đẳng cấp và tồn tại lâu như Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Được duy trì suốt 10 năm, nhưng năm nào Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng khiến mọi người hồi hộp chờ xem có giải Nhất không. Qua 10 năm, Ban tổ chức và Hội đồng Giám khảo cũng vẫn dõi theo xem bước phát triển tiếp theo của các sản phẩm đoạt giải. Nói chung, Hội đồng Giám khảo đã rất khắt khe, công tâm để lựa chọn các sản phẩm đoạt giải xuất sắt nhất, để những tác giả đạt giải đều xứng danh nhân tài Đất Việt.

Thành công của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ nằm ở số lượng sản phẩm mà còn được ghi nhận qua các sản phẩm dự thi có chất lượng và chất lượng sản phẩm dự thi liên tục được nâng cao. Dưới đây, chúng ta cùng Nhân tài Đất Việt điểm này lại những sản phẩm nội bật trong các lĩnh vực qua 9 Mùa giải.

Trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Khoa học ứng dụng

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (bên phải) và GS Nguyễn Văn Hiệu (bên trái) trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2009 trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên cho GS Ngô Việt Trung (ảnh : Internet)

 

Bước sang tuổi thứ năm, năm 2009, Nhân tài Đất Việt đánh dấu một mốc son quan trọng khi Cuộc thi Nhân tài Đất Việt được chính thức đổi tên thành Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho xứng tầm với chất lượng nội dung. Thêm vào đó, năm nay cũng là năm đầu tiên, Giải thưởng được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên nhằm tìm kiếm và tôn vinh những nhà khoa học xuất sắc.

Và Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đầu tiên trong lĩnh vực này đã được trao cho 3 nhà khoa học. Đó là Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Trí, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục môi trường, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu mới về thiết lập và quản lý các Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam. Đó là Giáo sư Lê Trần Bình, Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ sinh học nanô, trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu về công nghệ tế bào thực vật và công nghệ gen. Và người thứ ba là Giáo sư Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học- Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tác giả đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu về Đại số giao hoán.

Từ năm 2009 đến nay, nhiều công trình, cụm công trình nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Khoa học ứng dụng đã được vinh danh

Tại Nhân tài Đất Việt năm 2010, có tới 2 công trình trong ngành Sinh học và Vật lý hạt nhân được vinh danh. Theo đó,  Giải thưởng về Sinh học được trao tặng cho PGS.TS. Bùi Chí Bửu - Ủy viên, Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long. Trong lĩnh vực Vật lý hạt nhân, giải Nhất được trao cho GS.TS Đào Tiến Khoa, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân với sản phẩm "Cụm các công trình nghiên cứu phản ứng hạt nhân".

Được vinh danh tại Nhân tài Đất Việt 2011 là Công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân” của  GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam đã. Nghiên cứu này góp phần làm sáng tỏ cấu trúc hạt nhân và cơ chế phản ứng hạt nhân, đồng thời cung cấp nhiều số liệu hạt nhân mới có giá trị cho Kho tàng số liệu hạt nhân.

Năm 2012, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt  trong Lĩnh vực Khoa học tự nhiên đã được đổi thành Giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học ứng dụng. Và “Cụm công trình điều khiển lũ ở Tứ giác Long Xuyên - thoát lũ ra biển Tây” của cố GS.TS Nguyễn Sinh Huy và PGS.TS Hồ Văn Chín - Viện Địa lý và Tài nguyên TP. Hồ Chí Minh thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các cộng sự đã được vinh danh. Ý tưởng thoát lũ ra biển Tây của giáo sư Huy là một tư duy khoa học đầy sáng tạo. Cho đến nay công trình Thoát lũ ra biển Tây vẫn đứng vững và phát huy hiệu quả. Đây được đánh giá là công trình xuất sắc nhất trong số các giải thưởng KHTN đã được nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ khi có Giải thưởng cho đến thời điểm năm 2012.

Cụm công trình “Nghiên cứu điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười giai đoạn 1980 - 1987” của PGS.TS Hồ Chín - Viện Địa lý và Tài nguyên TP Hồ Chí Minh thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự Nguyễn Sinh Huy, Phùng Trung Ngân, Lê Văn Tự, Đoàn Cảnh, Võ Đình Ngộ và Phạm Công Luyện đã được vinh danh tại Nhân tài Đất Việt năm 2013.

Các Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Y Dược

 

Năm 2010 là năm đầu tiên Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được mở rộng sang lĩnh vực Y dược và trong những năm qua đã có nhiều công trình tiêu biểu tham gia Giải thưởng trong lĩnh vực này và được vinh danh.

Đó là công trình “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam” của PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ, Thứ trưởng Bộ Y tế, người chủ trì.

Là công trình “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông”. Giải thưởng được trao cho Nhóm Điều trị bệnh tim mạch gồm PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Trưởng Khoa C4, Viện tim mạch Việt Nam; TS. Phạm Mạnh Hùng - Trưởng phòng Thông tin và Can thiệp, Viện tim mạch Việt Nam.

Là Công trình “Cụm công trình nghiên cứu phẫu thuật nội soi trẻ em” của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi Trung ương được trao Giải thưởng thành tựu trọn đời lĩnh vực Y dược. Với những thành công của cụm công trình này, GS.TS Liêm đã góp phần đưa tiếng tăm của nội soi Việt Nam trên toàn thế giới. Nội soi nhi Việt Nam được thế giới đánh giá cao, Bệnh viện Nhi TƯ trở thành một trung tâm điều trị nội soi không chỉ cho bác sĩ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới.

Đó còn là các công trình “Nghiên cứu triển khai ghép gan, thận, tim lấy từ người cho chết não” do nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện; Công trình nghiên cứu “Triển khai ghép tim trên người lấy từ người cho chết não” do Hội đồng ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện; Công trình “Cụm công trình ghép thận và gan từ người sống cho tạng và người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy” của tập thể y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong lĩnh vực môi trường

Năm 2013, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được mở rộng sang lĩnh vực Môi trường. Đây là giải thưởng dành tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ…) doanh nghiệp hoặc cơ quan có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường và đã xây dựng thành công khu dân cư xanh (mọi loại phế thải đều được tái chế và tái sử dụng hoặc được xử lý đạt tiêu chuẩn).

Và Giải thưởng đầu tiên của lĩnh vực Môi trường đã được trao cho sản phẩm “Xử lý phế thải nông nghiệp để bảo vệ môi trường nông thôn” của Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc và Tổ khuyến nông (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) và sản phẩm “Phân loại rác thải nguồn và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ tăng năng suất cây trồng” của Đoàn Thanh niên cộng sản HCM (xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

Khánh Chi

 

 

 

(Nguồn Tin Tập Đoàn)