10 sự kiện nổi bật của VNPT năm 2014 (2015-01-21 04:50:00)

Năm 2014, trong điều kiện nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông – công nghệ thông tin cùng đà sụt giảm của các dịch vụ truyền thống nhưng hoạt động SXKD của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu nổi bật của Tập đoàn VNPT trong năm 2014 vừa qua.

 1. Triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Ngày 10/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 888/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giai đoạn 2014 – 2015.

Theo lộ trình Tái cơ cấu, ngày 10/7/2014, VNPT đã chuyển giao Công ty Thông tin di động VMS-Mobifone và Học viện CNBCVT Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày 1/8, VNPT đã tiến hành sắp xếp lại mô hình tổ chức SXKD tại 63 VNPT tỉnh, thành phố với việc tách riêng hoạt động của khối kinh doanh, kỹ thuật, điều hành mạng lưới nhằm chuyên môn hóa các đơn vị trực thuộc, xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh theo hướng gọn nhẹ, năng động và chuyên nghiệp.

Gắn liền với quá trình Tái cơ cấu, các hoạt động quản trị nội bộ của VNPT được đổi mới, đặc biệt là việc triển khai áp dụng công cụ quản trị hiện đại Thẻ điểm cân bằng BSC (Balanced Score Card) nhằm tối ưu hóa các nguồn lực, hướng mạnh vào tính hiệu quả và phát triển bền vững.

Với quyết tâm cao, hết năm 2014, VNPT đã hoàn thành việc chuyển đổi mô hình tổ chức SXKD giai đoạn 1 tại 63 VNPT tỉnh, thành phố.

Vào ngày 31/12, Chính phủ cũng đã chính thức đồng ý việc VNPT thành lập các Tổng công ty: Hạ tầng mạng, Dịch vụ viễn thông và Truyền thông theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 2. Hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD 2014 trong điều kiện vừa thực hiện Tái cơ cấu

Năm 2014, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường VT-CNTT và bối cảnh phải khẩn trương thực hiện Đề án Tái cơ cấu, VNPT đã tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả trong quản lý, điều hành SXKD. Đồng thời, các phong trào thi đua lao động, sáng tạo và đặc biệt là chiến dịch thi đua “120 ngày đêm” tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả tích cực.

Với nhiều giải pháp kinh doanh đồng bộ và sự nỗ lực lớn, năm 2014 VNPT đã đạt tổng doanh thu 101.055 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, bằng 106% so với thực hiện năm 2013; tổng lợi nhuận đạt 6.310 tỷ, đạt 103% kế hoạch, bằng 112% so với thực hiện năm 2013; tổng nộp NSNN đạt 5.850 tỷ, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 118% so với thực hiện năm 2013.

Kết quả SXKD của VNPT năm 2014 cũng phản ánh những hiệu quả tích cực từ quá trình bước đầu thực hiện Tái cơ cấu.

3. Ký kết hợp tác về VT-CNTT với nhiều ngành, địa phương và doanh nghiệp lớn

Năm 2014, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều UBND tỉnh, thành phố và một số bộ ngành, doanh nghiệp lớn về xây dựng hạ tầng VT-CNTT và triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành.

Theo đó, VNPT sẽ hợp tác và hỗ trợ các đơn vị triển khai xây dựng hạ tầng VT-CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn an ninh thông tin, đào tạo nguồn nhân lực VT-CNTT và các nội dung hợp tác khác theo nhu cầu của các bộ ngành, địa phương.

Với những thỏa thuận hợp tác này, VNPT sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị để triển khai ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tính đến hết năm 2014, VNPT đã ký kết hợp tác chiến lược về VT - CNTT với gần 40 tỉnh, thành và bộ ngành, doanh nghiệp.

4. Ban hành Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT và tổ chức truyền thông triển khai trong toàn Tập đoàn

Năm 2014, VNPT lần đầu tiên ban hành và triển khai trong toàn Tập đoàn Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT với nội dung đúc kết các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp VNPT được hình thành, kết tinh từ bề dày gần 70 năm truyền thống của ngành Bưu điện và quá trình phát triển của Tập đoàn.

Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT đã được các đơn vị đón nhận tích cực, góp phần củng cố niềm tin, niềm tự hào của CBCNV về bề dày truyền thống, văn hóa của VNPT cũng như quyết tâm của CBCNV cùng chung sức xây dựng VNPT.

Việc ban hành và truyền thông rộng rãi Bộ Tài liệu Văn hóa VNPT trong nội bộ cùng thời điểm VNPT thực hiện Tái cơ cấu thể hiện VNPT quyết tâm đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, coi đó là nền tảng và động lực để Tập đoàn vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển bền vững.

5. Tôn vinh 200 gương mặt tiêu biểu “Nụ cười VNPT” và Kỹ thuật giỏi 2014

Duy trì và phát huy các phong trào thi đua lao động, sáng tạo, SXKD có hiệu quả, đặc biệt là phong trào Nụ cười VNPT với 5cam kết phục vụ khách hàng, năm 2014, VNPT đã tổ chức Lễ tôn vinh 200 điển hình Bán hàng giỏi và Kỹ thuật viên giỏi cấp Tập đoàn.

Đây là những gương điển hình được lựa chọn từ gần 2.000 cá nhân tiêu biểu từ các đơn vị thành viên VNPT trên khắp cả nước.

Với mục tiêu thúc đẩy tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của mỗi CBCNV, “Nụ cười VNPT” hiện được coi là một trong những phong trào thi đua nòng cốt nhằm xây dựng phong cách mới “Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả” của Người VNPT.

6. VNPT đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2014 và tiếp tục nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam VNR500

Tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia Vietnam Value 2014 do Bộ Công Thương tổ chức, VNPT là doanh nghiệp viễn thông duy nhất trong số 63 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia. Đây là chương trình do Chính phủ tiến hành nhằm quảng bá các thương hiệu quốc gia của Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Năm nay cũng là năm thứ tư liên tiếp VNPT được vinh danh Thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực VT-CNTT.

Theo Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2014 do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet tổ chức, năm nay, VNPT cũng tiếp tục nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Như vậy, trong 8 năm từ 2007 – 2014, VNPT liên tục nằm trong top 10 Bảng xếp hạng này.

Cũng trong năm 2014, VNPT là doanh nghiệp Viễn thông Việt Nam duy nhất được xếp hạng trong "Top 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2014". Đây là chương trình bình chọn do Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Thông Tin – Văn hóa - Du lịch và Bộ Công thương Lào tổ chức.

7. Khai trương Tổng đài bán hàng thống nhất trên toàn quốc 18001166

Ngày 8/5/2014, VNPT chính thức khai trương và đưa vào khai thác Tổng đài bán hàng 18001166 trên toàn quốc.

Đây là Tổng đài thực hiện tiếp nhận nhu cầu lắp đặt, tư vấn các dịch vụ Viễn thông, Internet và Công nghệ thông tin của VNPT một cách nhanh chóng, tiện ích.

Việc triển khai Tổng đài bán hàng 18001166 thống nhất trên toàn quốc là một bước đổi mới quan trọng của VNPT trong phục vụ khách hàng,  đồng thời giúp VNPT quản lý tốt hệ thống bán hàng, chăm sóc khách hàng qua điện thoại trên toàn quốc.

8. Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp – công nghệ thông tin

Năm 2014, hoạt động KHCN của VNPT đã có nhiều đổi mới, nhiều giải pháp sáng tạo, sáng kiến, kết quả nghiên cứu KHCN đã được ứng dụng thành công trong thực tiễn SXKD của Tập đoàn. Đặc biệt, các hoạt động nghiên cứu KHCN nhằm tối ưu hóa mạng lưới đã thay đổi và nâng cao hiệu quả khai thác mạng di động, băng rộng một cách rõ rệt.

Cùng với đó, VNPT tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển, tự chủ sản xuất các sản phẩm CN-CNTT như SmartBox, Smartphone  Vivas Lotus, Wireless GPON ONT, IP Set Top Box, Hệ thống thông tin quản lý tàu thuyền đánh cá trên biển, Giải pháp nhà thông tinh HomeOne… và nhiều giải pháp, dịch vụ mới như Truyền hình đa màn hình - VMP, OTT – Viettalk, VNPT-mCA… Trong năm, nhiều sản phẩm, dịch vụ Công nghiệp – CNTT của VNPT tiếp tục đạt được các giải thưởng uy tín như Nhân tài đất việt, Sao Khuê, VIFOTEC…

9. Mười năm đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt

Năm 2014 đánh dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt với sự đồng hành của Tập đoàn VNPT.

Được khởi xướng từ năm 2005, qua 10 năm, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã không ngừng đổi mới, lớn mạnh cả về lượng và chất, mở rộng sang các lĩnh vực Khoa học, Y dược, Môi trường… Riêng về CNTT, Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Từ Giải thưởng này, hàng trăm nhân tài về CNTT đã được phát hiện và tôn vinh, khích lệ phát triển, đem lại cho xã hội những sản phẩm CNTT có giá trị ứng dụng cao.

Trong suốt 10 năm qua, VNPT đã đồng hành, ủng hộ mạnh mẽ cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt với vai trò là đơn vị đồng tổ chức và Nhà tài trợ chính.

10. VNPT với nhiều hoạt động Hướng về biển Đông

Năm 2014, VNPT đã có nhiều hoạt động thiết thực cùng cả nước hướng về biển đảo quê hương.

Tháng 7/2014, mạng Vinaphone đã chính thức ra Gói cước Biển đảo với nhiều ưu đãi nhằm hỗ trợ ngư dân bám biển, giữ vững ngư trường. Đồng thời, Vinaphone cũng tăng cường lắp đặt hơn 1.000 trạm thu phát sóng dọc duyên hải và các đảo, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đất liền với biển xa và khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước.

VNPT cũng tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền thông qua Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa Hưởng ứng các cuộc vận động “Kết nối Biển Đông”, “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, “Chung sức vì biển đảo quê hương”... VNPT cũng đã vận động CBCNV Tập đoàn nhắn tin và ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt để giúp đỡ ngư dân và lực lượng chấp pháp của Việt Nam đang ngày đêm bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

 

 

 

 

 

(Nguồn Tin Tập Đoàn)